Viral là gì? Viral dùng để làm gì? Có những loại Viral nào hiện nay?

Bạn đã bao giờ nghe nói rằng các doanh nghiệp hiện nay đều dùng Viral để định vị thương hiệu riêng cho mình chưa? Hay đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao một thương hiệu của doanh nghiệp lại cần tới sự “giúp sức” của Viral chưa? Nếu bạn có những thắc mắc này thì chứng tỏ bạn chưa biết Viral là gì và bạn chưa hiểu rõ về Viral rồi.

Chính vì thế, trong bài viết ngày hôm nay, với chủ đề Viral là gì? Hytcc.org.vn sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin chi tiết nhất về Viral. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Viral là gì?

Viral là từ bắt nguồn từ tiếng Anh – Virus. Đây là một dạng đơn vị sinh học lan truyền theo cấp số nhân. Có thể hiểu đơn giản là sự lan tỏa thông tin về thương hiệu hay một sản phẩm, sự kiện bất kỳ nào đó.

Chúng ta có thể lấy vị dụ đơn giản như Shopee với Slogan “Gì cũng có, mua hết ở shopee”. Mình tin rằng có rất nhiều người thuộc trôi chảy bài hát quảng cáo vui nhộn này. Sức lan tỏa của đoạn video quảng cáo ngắn này đã khiến nhiều người liên tục nhắc đến nó. Khi xuất hiện trên TV hay ở bất kỳ màn hình nào đều gây sự chú ý. Đó chính là Viral video của Shopee đã thực sự thành công và tạo nên sức mạnh cho thương hiệu này.

Nhiệm vụ chính của các nhà sản xuất là đưa ra một thông điệp truyền thông có ý nghĩa. Sau đó Viral sẽ tiến hành công dụng của một con virus lan nhanh thông điệp ấy tới cộng đồng. Chèn thêm vào bên trong nó các nhóm công chúng mục tiêu.

Viral có tầm quan trọng như thế nào?

Có thể nói, dân marketing thì không ai là không biết đến Viral, bởi ai cũng muốn mang lại thương hiệu đến cho công ty mà mình làm việc. Và Viral chính là dạng marketing không thể thiếu khi bạn cần nhắc đến một thương hiệu hay một sản phẩm nào đó đến đông đảo người biết đến.

Có thể nói, Viral chính là cách marketing nhanh nhất để bạn có thể tạo thành một thương hiệu có chỗ đứng tại thị trường của bạn. Khi bạn sử dụng marketing bằng Viral, nếu sự lan tỏa của thông điệp càng lớn thì thương hiệu cũng như thị trường của bạn sẽ được đẩy lên rất nhanh, thậm chí nhanh đến chóng mặt.

Hiện nay có bao nhiêu loại Viral?

Nếu nói đến phân loại Viral thì mình thấy điều này hơi sai sai. Bởi vốn nghĩa của từ Viral là sự lan tỏa thông điệp thông tin đến nhiều người. Do đó, việc các công ty, doanh nghiệp nên Viral theo hình thức nào thì đó vẫn là mong muốn thông điệp của họ sẽ được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Nhưng nhìn chung, hiện nay, Viral được thực hiện theo 2 hình thức phổ biến như:

  • Viral bằng video: bằng cách tạo ra một video mà bạn nghĩ rằng nó sẽ có độ lan tỏa lớn. Sau đó bạn đưa lên các kênh lớn như Youtube, Facebook, Zalo,… để sức lan tỏa được rộng rãi và nhanh nhất
  • Viral bằng hình ảnh hoặc câu nói: bạn cũng có thể tạo ra một hình ảnh hay một câu nói nào đó để nói về thương hiệu của công ty mình để Viral cho công ty khi nghĩ đến câu nói hay gặp hình ảnh đó, mọi người sẽ nghĩ về thương hiệu của bạn

Những yếu tố nào sẽ quyết định sự thành công của bạn khi marketing Viral?

1. Tạo thông điệp

Theo mình nghĩ thì đây là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn cần phải xác định xem nội dung mà bạn muốn truyền tải là gì? Nó thể hiện được điều gì? Khách hàng có dễ ghi nhớ thông điệp đó hay không?

Viral của bạn có thành công hay không sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thông điệp đó nhé!

2. Tạo Content Viral

Trên thực tế thì chúng ta phải thừa nhận rằng có đến 80% content viral được tạo ra dưới dạng video. Viral video là xu hướng của vài năm trở lại đây và dự đoán trong vài năm tới cũng khó bị thay thế.

Nội dung của video để tạo ra Viral lại là một bài toán khác không kém phần quan trọng. Nhưng theo mình, bạn hãy luôn nhớ một vài key như: nỗi sợ hãi, sự tức giận, lòng trắc ẩn, sự đồng cảm, niềm tin, cảnh báo, bật mí,… Nó rất hiệu quả đó bạn nhé!

3. Chọn kênh

Sau khi đã viết xong Content Viral, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ xem nên post bài đăng của mình lên đâu. Đây cũng là vấn đề mấu chốt để lan truyền Viral. Một số kênh chính hay sử dụng cho công việc này như báo chí, mạng xã hộ, truyền hình và KOLS.

Mạng xã hội thì từ Facebook hay từ Youtube, Zalo đi bài trên báo nào, book trên kênh truyền hình vào giờ vàng nào. Hay dùng tiếng nói của KOLS nào,… tất cả đều cần có 1 chiến lược đó bạn nhé.

Một vài lưu ý quan trọng khi marketing Viral

Bên cạnh việc tạo thông điệp, tạo Content Viral và chọn kênh post bài. Thì bạn cũng nên chú ý đến những vấn đề sau:

  • Đừng nên để Viral ngoài tầm kiểm soát: hãy luôn kiểm soát số lượng kênh mà Viral chia sẻ, thời gian là bao lâu? Hiệu quả chi tiết thu lại được từ từng kênh như thế nào? Lượt tương tác, thảo luận cân nhắc bao nhiêu lần? Giá trị muốn truyền tải đã được gửi gắm cẩn thận vào thông điệp truyền đi ra sao?…
  • Hãy luôn kiểm soát rủi ro: bất kể một việc gì chúng ta làm cũng đều xuất hiện 2 mặt song song. Và Viral cũng vậy, rủi ro với Viral là chúng ta không thể lường trước được. Do đó, lời khuyên tốt nhất là bạn nên chuẩn bị sẵn mối quan hệ giữa nhiều bên như mối quan hệ với báo chí, với cơ quan nhà nước, với người phát ngôn,… để có thể giảm thiểu rủi ro nếu chẳng may không thành công

Như vậy, trên đây chúng tôi đã tổng hợp chi tiết nhất những vấn đề có liên quan đến Viral là gì. Hy vọng rằng sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn và có được lượng kiến thức nền vững chắc nhất về Viral. Hãy luôn nhớ rằng Viral sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhưng chúng cũng là con dao 2 lưỡi khi sử dụng đó bạn nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết! Chúc bạn sức khỏe và thành công!

Bài viết liên quan